5 เทคนิคลับสร้างทีมเวิร์คที่แข็งแรง (แบบฉบับ Magnetolabs)

1858 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เทคนิคลับสร้างทีมเวิร์คที่แข็งแรง (แบบฉบับ Magnetolabs)

5 เทคนิคลับสร้างทีมเวิร์คที่แข็งแรง ตามแบบฉบับ Magnetolabs

  • ความแตกต่างไม่ใช่ปัญหา อยู่ที่ว่าคุณจะยอมรับได้หรือเปล่า

บางคนมีพี่น้องแท้ๆ แต่นิสัยและความคิดยังไม่เหมือนกันเลย แล้วเราจะคาดหวังให้คนทั้งทีมมีนิสัยหรือความคิดเหมือนกับเราได้อย่างไร

ก่อนอื่นเลย การสร้างทีมเวิร์คที่ดี เราต้องยอมรับความแตกต่างของกันและกันให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นภูมิหลัง นิสัยในการทำงาน หรือความคิด เพราะความแตกต่างตรงนี้แหละที่ทำให้เราสร้างกำแพงมากั้นไว้ ทำให้เราไม่สามารถเปิดใจให้พวกเขาได้เท่าที่ควร ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว ถ้าหากคุณลองเปิดใจที่จะยอมรับในความแตกต่างของคนในทีม คุณอาจจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากพวกเขาอีกเยอะเลย

ยกตัวอย่าง ทีมของเราเป็นทีมที่ยังไม่ได้ใหญ่มาก แต่ก็กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ นั่นหมายความว่า เราจะมีคนใหม่ๆ เข้ามาร่วมทีม ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าเขาอาจจะมีวิธีการทำงานที่แตกต่างกับเรา หรือวิธีการสื่อสารที่แตกต่างกับเรา  

เราเข้ามาทำงานที่ Magnetolabs พร้อมกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง เราขอเรียกย่อๆ ว่า T นะคะ T เป็นคนที่ค่อนข้างเงียบ และส่วนตัวเราก็ไม่ค่อยชอบเริ่มเข้าหาใครก่อน แต่ด้วยความที่เราต้องทำงานร่วมกันกับ T หลายครั้ง ทำให้เราต้องเริ่มศึกษานิสัยในการทำงานของ T ให้มากขึ้น ซึ่ง T เองก็ทำเหมือนกับเราเหมือนกัน และผลจากการที่เรายอมรับความแตกต่างของเรากับ T ในวันนั้น มันทำให้เราได้รู้ว่า เราแต่ละคนมีจุดอ่อนจุดแข็งที่ไม่เหมือนกัน ถ้าหากเรายอมรับในความแตกต่างตรงนั้นได้ ทีมเวิร์คของคุณ Power Up แน่นอนค่ะ

  • เปิดใจรับฟังคนรอบข้างให้มากขึ้นวันละนิด
เคยไหม​ ไม่ว่าจะประชุมกันมาสักกี่ชั่วโมง ก็ไม่ได้ข้อสรุปสักที? เหตุผลหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเรายังไม่เปิดใจรับฟังคนในทีมมากพอก็ได้ ทำให้ต่างคนต่างยืนกรานในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดี

ดังนั้นถ้าหากคุณลองเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนในทีมมากขึ้น ลองพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากขึ้น เรามั่นใจว่าคุณจะได้ไอเดียใหม่ๆ หรือมุมมองใหม่ๆ ในการทำงานอย่างเแน่นอน แถมตัวคุณเองก็อาจจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากพวกเขาอีกด้วยนะ

ยกตัวอย่างของเราเอง เราเป็นคนทำสายงานการตลาดที่อาจจะไม่ค่อยได้ทำงานในส่วนของดีไซน์เท่าไหร่แต่ก็พอจะมีความรู้พื้นฐานอยู่บ้าง ซึ่งเราก็ค่อนข้างมั่นใจในระดับหนึ่งว่า เราจะต้องเข้าใจมุมมองของดีไซเนอร์บ้างแหละ

แต่ความเป็นจริงแล้ว ความสามารถในด้านดีไซน์ของเราค่อนข้างจะติดลบเลยแหละ (ฮา)

หลังจากที่เราได้มาจับคู่ทำงานกับ UX/UI Designer เราได้เรียนรู้อะไรจากเขาอีกมาก ทำให้ความสามารถด้านดีไซน์ของเราเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์เว็บไซต์ เรื่องของการเลือกสี การวางตัวอักษร หรือแม้แต่คำศัพท์ของดีไซเนอร์ ซึ่งเรารู้สึกดีใจนะ ที่วันนั้นเรายอมเปิดใจรับฟังพวกเขามากขึ้น ไม่อย่างนั้นวันนี้เราก็คงจะยังไม่มีอะไรที่พัฒนาขึ้นเลย
  • มีปัญหาเหรอ? เรามาช่วยกันแก้ดีกว่า


ไม่มีงานไหนหรอกที่ทำแล้วจะไม่มีปัญหา แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดคือ เวลาเจอปัญหาแล้วทีมของเรารับมือกับมันยังไง

สำหรับการทำงานในทุกๆ วัน เราต่างก็คงรู้กันดีอยู่แล้วว่า ไม่มีการทำงานอะไรที่จะไม่เกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆ หรือปัญหาใหญ่ คนในทีมจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกันตลอดเวลา ปรึกษากันด้วยเหตุผล หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ โดยก่อนอื่นเลยเราต้องยอมรับกันก่อนว่า ทุกๆ อย่างเกิดปัญหาขึ้นได้ตลอดเวลา แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ

ยกตัวอย่าง สำหรับพวกเราแล้ว สิ่งแรกที่จะทำหลังจากที่พบปัญหาคือ การปรึกษาและมานั่งคุยกันเพื่อหาทางออกร่วมกันนั่นเองค่ะ โดยคนที่เกี่ยวข้องกับโปรเจคโดยตรงจะต้องเป็นคนอธิบายถึงปัญหาที่พบให้กับทาง Director หรือ Team Lead รับรู้ก่อน

ในขณะที่คนอื่นๆ ในทีม (ถึงบางครั้งอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับโปรเจคนั้นโดยตรง) ก็สามารถเสนอแนวทางการแก้ไขได้เหมือนกัน เพราะพวกเราเชื่อว่าทุกคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน อีกอย่างหนึ่งคือเมื่อทำงานร่วมกันเป็นทีม เวลาเจอปัญหาเราจะทิ้งให้คนในทีมแก้ปัญหานั้นคนเดียวได้ยังไง จริงไหม

  • กล้าที่จะคิดต่างอย่างมีเหตุผล


โดยพื้นฐานของคนทั่วไป เรามักจะมีวิธีการทำงานไม่เหมือนกัน และในบางครั้งเราอาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างจากคนอื่นๆ ในทีม แต่ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นนั้นออกมา จนสุดท้ายก็จบลงที่การทำงานแบบเดิมๆ

แต่ถ้าหากคุณลองแสดงความคิดนั้นออกมา คุณอาจจะค้นพบแนวทางใหม่ๆ ในการทำงาน อีกทั้งยังอาจจุดประกายให้ทีมของคุณช่วยกันระดมความคิดเพิ่มเติมอีกด้วย

ยกตัวอย่างของเราเอง ตอนที่เราทำสไลด์เพื่อจะไปพรีเซนต์ให้กับลูกค้า ถ้ามองในมุมที่เราเป็นคนทำสไลด์เอง เราก็ค่อนข้างมั่นใจนะว่าเราใส่รายละเอียดที่จำเป็นไปหมดแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังมีช่องโหว่ที่เรามองข้ามไปอยู่ดี ซึ่งหลังจากที่เราได้รับคอมเมนต์จากทีม ก็ทำให้เรากลับมาคิดและนั่งดูว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ ไหม

และถ้าหากเรายังรู้สึกว่าสิ่งที่ทีมแนะนำยังไม่โอเคหรือยังมีอะไรที่สามารถทำได้เพื่อให้งานออกมาดีกว่านี้ เราก็สามารถคิดต่างและเสนอไอเดียได้เช่นกันค่ะ

และนี่คือข้อดีของการที่คุณมีทีมเวิร์คที่ดีค่ะ

และสำหรับพวกเรา Magnetolabs เอง ไม่ว่าคุณจะอยู่ในตำแหน่งไหน จะ Junior Senior หรือ Manager พวกเราก็จะสามารถวิจารณ์งานของพวกเขา (ด้วยเหตุผล) ได้เหมือนกัน ถ้าหากเรามีความเห็นต่าง ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆ แต่ feedback จากคุณก็อาจจุดประกายไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมาได้เหมือนกัน ดังนั้นอย่ากลัวที่จะคิดต่างและยอมรับคำวิจารณ์เลย

  • TGIF – Thank God It’s Fun Day!

ทำงานเหนื่อยๆ มาตลอดทั้งวัน หรือทั้งอาทิตย์ บางทีการที่เราได้คุยเล่นกับเพื่อนในทีมของเรา หรือได้ใช้เวลาทำกิจกรรมด้วยกันหลังเลิกงาน ก็เป็นความคิดที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์กันในทีมนะ สำหรับบางบริษัทอาจจะมองว่าเป็นเรื่องยากที่จะหาเวลาไปสังสรรค์กัน เพราะบางคนอาจจะไม่มีเวลาบ้าง เวลาว่างไม่ตรงกันบ้าง ต้องรีบกลับบ้านบ้าง
แต่จริงๆ แล้วคำว่าสังสรรค์ อาจจะไม่ได้หมายถึงการไปนั่งกินข้าวทั้งกลุ่ม ไป Outing หรือจัดปาร์ตี้ตามเทศกาล แค่คุณมีอาวุธลับสักชิ้นไว้ที่ออฟฟิศเพื่อผ่อนคลายและกระชับมิตรกันหลังเลิกงานก็ได้

ยกตัวอย่าง Magnetolabs ของเราถือเป็นบริษัทที่ค่อนข้าง Work Hard Play Hard นอกเหนือจากเวลางานแล้ว พวกเราก็มีอาวุธลับชิ้นหนึ่งที่เป็นตัวสร้างความสัมพันธ์ในทีมที่ดีที่พวกเราชื่นชอบกันที่สุด

มันอาจจะไม่ได้ดูเป็นเรื่องแปลกใหม่สักเท่าไร แต่เราบอกได้เลยว่าการเล่นบอร์ดเกมนี่แหละ ที่ทำให้ผู้ร่วมทีมคนใหม่ที่เข้ามาร่วมทีมกับเรารู้สึกเกร็งน้อยลง ทำให้เราสนิทกันเร็วขึ้น พูดคุยกันมากขึ้น เพราะเราได้ใช้เวลาเล่นด้วยกัน หัวเราะด้วยกัน และใช้เวลาคุณภาพร่วมกัน ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้ ช่วยสร้างความสัมพันธ์ในทีมและประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

สรุป
การสร้างทีมเวิร์คนั้นมีความสำคัญ ไม่ว่าคุณจะอยู่องค์กรไหนหรือทำงานอะไรก็ตาม ยิ่งคุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในทีม และเปิดใจให้กันมากขึ้น เรามั่นใจว่าผลงานที่ออกมาจะต้องดีขึ้นกว่าเดิมแน่ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวิธีการสร้างสัมพันธ์กันในทีมก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละองค์กร วิธีที่เราอธิบายมาทั้งหมดคือวิธีในแบบฉบับ Magnetolabs ที่พวกเราได้ลองทำและได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับมา

แล้วคุณล่ะ? มีวิธีแบบไหนในการสร้างทีมเวิร์คบ้าง คอมเมนต์มาบอกเราได้เลย เพราะวิธีในการสร้างทีมเวิร์คของคุณอาจจะเป็นประโยชน์กับอีกหลายๆ คนก็ได้นะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้